Cá nhân hóa học tập và hình thành thói quen học tập trọn đời là chìa khóa “sống sót” trong tương lai 

Thế giới thay đổi chóng mặt 

Liệu con người có thể đua được với người máy về năng suất? 1 con robot hiện có giá 250.000 $, 5-10 năm nữa chỉ còn 30.000$ có thể thay thế hàng nghìn công nhân may, hàng triệu công nhân da dày, lắp ráp điện tử khi đó việc sản suất 24/7/365 ngày trong năm trong các nhà máy trong có ánh điện là hoàn toàn khả thi. Nếu là nhà đầu tư, bạn nghĩ bạn chọn Robot công nhân? Liệu con người có thể đua với người máy về năng suất? 

Thế hệ z trưởng thành sẽ không ra ngân hàng giao dịch nữa và giao dịch trên hệ thống live banking. Hệ thống AI ( trí tuệ nhân tạo) dựa trên big data sẽ chính xác và trung thực hơn nhiều. Điều đó có nghĩa hàng chục ngàn nhân viên giao dịch ngân hàvng, cán bộ tín dụng với trình độ từ đại học trở lên cũng sẽ dần mất việc. 

Việc chuẩn đoán khám bệnh của AI bây giờ đã vượt các bác sỹ dưới 10 năm kinh nghiệm, Hệ thống của IBMWATSON Health đã tập hợp kiến thức của hơn 5000 bác sỹ ung thư giỏi nhất thế gới và hàng triệu casestudy. Theo đó, máy móc có khả năng chuẩn đoán ung thư cực kỳ chính xác, khi đó rất nhiều bác sỹ sẽ mất việc, người ta chỉ cần các bác sỹ giỏi để làm phẫu thuật chứ không cần bác sỹ khám bệnh nữa. 

Luật sư tranh tụng trước tòa, đàm phán, thương thuyết thì máy móc không thể thay thế , Nhưng nếu để tra chéo các bộ luật, phân tích sự ảnh hưởng và đưa ra lời khuyên  trong 5 năm tới AI sẽ làm việc đó tốt hơn con người bởi với kho big data vô hạn mà nó thu thập được. Và điều đó có nghĩa là sẽ có rất nhiều luật sư thất nghiệp. 

Nghề giáo cũng vậy sẽ, không còn là nơi trú ẩn an toàn nữa. Nếu bạn có ý định muốn trở thành giáo viên thì hạn cũng nên lo đi là vừa vì chỉ trong nay mai, thế hệ z muốn học trực tiếp với những người giỏi nhất thế giới. Điều đó không khó vì các lớp học online, trực tuyến đang ngày càng nở rộ và trở nên phổ biến. Hàng rào về ngôn ngữ không còn nữa.

Sống trong một thời đại nhiều công việc đang là mốt hôm nay có thể hoàn toàn biến mất trong 1 tương lai không xa. Chúng ta phải làm gì? 

Kỹ năng tự học và học liên tục chính là chìa khóa

Alvin Toffler cho biết: Những người mù chữ trong thế kỷ 21 sẽ không phải là những người không biết đọc, biết viết, mà là những người không có khả năng học, rồi quên đi chính những thứ mình đã học và tiếp tục học cái mới”.

Tham gia chương trình học có yêu cầu khắt khe về đầu ra, đo lường thường xuyên theo tuần nếu không thể vượt qua được phần bài tập của khóa học thì không thể lên được level tiếp theo.

Trước giờ chúng ta ỷ lại vào vai trò kiến thức của nhà trường, nhưng vai trò của nhà trường trong thời đại bây giờ không phải là nơi để dạy kiến thức cho học sinh nữa mà là dạy bạn kỹ năng tự học. Trước đây dạy 1 lớp 40 học sinh giờ phải nói dạy 40 em 1 lớp. 

Nền giáo dục của Việt Nam hơn 1000 năm nay là giáo dục 1 chiều: thầy giảng- trò nghe, thầy đọc, trò chép. Đã đến lúc cần phải chấm dứt.

Giáo dục hiện đại là phải lấy học sinh làm trung tâm, cá nhân hóa học tập chứ không phải cào bằng vì mỗi học sinh là một cá thế riêng biệt, với những tính cách, khả năng riêng biệt, nhưng ưu điểm – nhược điểm, khả năng tiếp thu kiến thức riêng biệt. 

Cá nhân hóa nhu cầu người học và hình thành thói quen học tập trọn đời. 

Mô hình giáo dục cá nhân hóa – Xu hướng tất yếu của thời đại

Giáo dục truyền thống tại Việt Nam là số lượng học sinh trong lớp học quá đông. Các em cùng học một chương trình và tiến trình, với phương pháp dạy và học giống nhau. Trong khi tâm lý học giáo dục hiện đại đã chứng minh mọi học sinh đều riêng biệt, cả về năng khiếu, đặc điểm tâm sinh lý và trải nghiệm. Do đó để nâng cao hiệu quả học tập thì phải cá nhân hóa việc học, tức làm cho quá trình học tập phù hợp với từng cá nhân.

Để có thể phân hóa học sinh, việc phát hiện điểm mạnh, điểm yếu, đánh giá đúng năng lực của học sinh là điều then chốt. 

Trong thời đại phát triển của công nghệ, máy móc có thể thay con người xử lý hàng loạt thao tác được lập trình sẵn. Bởi vậy, nếu con người không tạo được sự khác biệt mà chỉ hao hao như các cỗ máy thì sẽ sớm bị thay thế.

Hình ảnh mô hình lớp học cá nhân hoá 1:1 tại IELTS 9.0

Cá nhân hóa trong học tập trong việc học IELTS 9.0 cụ thể là gì, trông như thế nào, học sinh sẽ học ra sao? 

IELTS 9.0 đầu tư nhiều thời gian vào nguồn lực phát triển giáo viên, phương pháp học và quy trình đánh giá chất lượng học tập. Quá trình này cho phép giáo viên xác định ưu điểm và nhược điểm của từng học viên, khắc phục điểm yếu và khuyến khích các em làm chủ và có trách nhiệm hơn trong việc hoàn thiện kiến thức cho mình. Hiểu được từng em cần gì để tiến bộ trong học tập, tạo lập mục tiêu riêng cho từng học viên theo lộ trình đến 9.0 IELTS với phương thức học lý thuyết kết hợp với thực hành 1:1 và ghi nhớ bài tại chỗ. Đồng thời sau mỗi bài học, giáo viên hoàn toàn đánh giá được mức độ tiếp thu bài giảng của mỗi học sinh theo chuẩn đầu ra. 

Cá nhân hóa trong học tập cho phép các em phát huy điểm mạnh nhưng vẫn được hỗ trợ để chinh phục các kỹ năng còn yếu và phát huy điểm mạnh. Nhờ đó, giúp các em nhanh chóng đạt được mục tiêu mong muốn. 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *