“Học sinh yếu giao tiếp vì giờ học tiếng Anh, giáo viên lại nói bằng tiếng Việt”

Ngay từ khi học tiểu học, tôi đã được học tiếng Anh, rồi lên cấp 2, cấp 3 và đến khi học đại học,… tôi vẫn học tiếng Anh ở trường nhưng không thể nói và nghe hay giao tiếp với người nước ngoài. Tất cả những gì tôi biết chỉ là ngữ pháp và làm bài tập đọc căn bản.  

Chương trình phổ thông với phương pháp giảng dạy hàn lâm, học nhiều về từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm hơn là kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Vì học quá nặng về ngữ pháp nên tôi luôn sợ sai mỗi khi nói tiếng Anh, từ đó dẫn tới e ngại sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày.

Dạy và học tiếng Anh theo kiểu chưa học nói đã lo học chữ.  

Có thể nhận thấy một điều rằng một em bé phải mất 5-6 năm để học nói tiếng Việt, đến khi 6 tuổi vào tiểu học mới bắt đầu học chữ và đến năm 9 tuổi mới học ngữ pháp. 

Nhưng học tiếng Anh thì ngược lại, việc dạy và học ở trường thường tập trung vào ngữ pháp, cấu trúc câu khi chưa thể sử dụng ngôn ngữ, chưa thể nghe, nói. 

Và kết quả là tôi cũng như rất nhiều bạn trẻ khác miệt mài học tiếng Anh năm này qua năm khác mà cứ dậm chân tại chỗ, lúc nào cũng trong tình trạng mất gốc mất luôn cả rễ…

Bài tiếp theo

Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *