Khi bắt đầu làm quen với tiếng Anh, nhiều bạn rất lo lắng không biết bắt đầu từ đâu, học thế nào, tài liệu ra sao, chọn giáo viên nào và học bao nhiêu thời gian là đủ. Sau đây là cách để có một lộ trình học tiếng Anh phù hợp giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và đảm bảo bạn sẽ đạt được mục tiêu riêng của mình phù hợp với trình độ của bản thân.

Bước 1: Kiểm tra trình độ hiện tại của mình
Làm một bài test đầy đủ các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết là cách đơn giản nhất để kiểm tra xem mình đang ở đâu. Bạn có thể làm bài kiểm tra trong sách, trên website miễn phí…, Cách tốt nhất bạn có thể đăng ký thi thử miễn phí theo tiêu chuẩn quốc tế tại các trung tâm đào tạo bài bản. Ví dụ: thi thử chương trình Cambridge A2 (Key/ket), B1 – Preminilary  (Pet) , IELTS. Trung tâm IELTS 9.0 có chương trình thi thử IELTS, Cambridge miễn phí từ 9:00- 12:00 vào sáng chủ nhật hàng tuần với cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết và đặc biệt là IELTS 9.0 có đội ngũ giáo viên nước ngoài có band điểm IELTS 8.0- 9.0 chấm bài nên bài thi của bạn được đánh giá khá chính xác giống như điểm thi thật
Lưu ý; hãy làm bài test đầy đủ 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. đôi khi chỉ kiểm tra kỹ năng Nghe và đọc cũng không thể đánh giá được toàn bộ năng lực của bạn. Hãy chú trọng nhiều thời gian hơn vào kỹ năng yếu tránh trình trạng học lệch. Ngoài ra, Trong quá trình học cũng nên làm bài test thường xuyên để điều chỉnh kỹ năng yếu kịp thời và đánh giá sự tiến bộ để đảm bảo mục tiêu đề ra đúng thời hạn.

*Đăng ký thi thử IELTS miễn phí tại đây

Bước 2: Xác định mục tiêu và quỹ thời gian học tập
Trước khi xây dựng lộ trình học, hãy đặt cho mình một mục tiêu cụ thể vì điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức học tập
Bạn muốn thành thạo như người bản địa- đạt 6.5 trong 6 tháng hay 7.5 trong vòng 1 năm hay 3-4 năm. Hãy đặt cho mình một mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia ngôn ngữ để đạt mức thành thạo như người bản địa, hay đạt từ 6.5 IELTS  trở nên thông thường bạn phải dành thời gian học tập từ 1000 giờ trở lên – Nguyên tắc ”Lượng đổi – chất mới đổi” chứ không có chuyện học ít giờ mà giỏi đâu bạn nhé. Học ngoại ngữ thì yếu tố phản xạ khá quan trọng nên bạn hãy sắp xếp cho mình thời gian học liên tục, tần suất càng nhiều càng tốt, làm sao để đạt mục tiêu trong thời gian ngắn nhất có thể thì con đường thành công của bạn sẽ gần hơn là học lan man từ năm này qua năm khác.

Bước 3: Xây dựng lộ trình học tiếng Anh cụ thể
Sau khi hiểu rõ trình độ hiện tại của bản thân và mục tiêu bạn muốn hướng đến thì hãy bắt tay vào xây dựng lộ trình học cho riêng mình. Bạn có thể chia lộ trình học theo 2 giai đoạn sau:
1- Giai đoạn cơ bản: 0-4.0 IELTS ( pre- IELTS) hoặc bạn có thể chọn học 2 cấp độ A2 (0-3.5) và B1(từ 3.5-5.5) theo chương trình Cambridge (CEFR).
Ở giai đoạn nền tảng này, bạn cần nắm được toàn bộ kiến thức cơ bản của 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, từ vựng, Ngữ pháp. Bạn chỉ nên dành thời gian khoảng 3 tháng hoặc tối đa là 6 tháng thôi nhé, hãy sắp xếp thời gian học cho mình một cách linh hoạt và hợp lý, ưu tiên tối đa thời gian cho việc học tiếng Anh.
2- Giai đoạn nâng cao chuyên sâu: 4.0 -9.0
Đây là giai đoạn duy trì, nâng cao kiến thức bạn đã học được từ giai đoạn trước và cải thiện từng kỹ năng thật vững chắc, tăng cường luyện đề cho đến khi đi thi thật.
Giai đoạn này nên kéo dài khoảng 3 tháng, tối đa là 6 tháng nếu bạn muốn band điểm cao 8.9-9.0. Nếu kéo dài thời gian học quá lâu bạn sẽ cảm thấy chán nản.
Khi đã có lộ trình học rõ ràng hãy chọn cho mình phương mô hình và pháp học đầy đủ các kỹ năng kết hợp lý thuyết và thực hành, giáo viên đạt chuẩn quốc tế có điểm IELTS từ 8.0-9.0. Hãy dành cho mình trung bình 3-4 giờ học tiếng Anh/ngày thì chỉ sau 3-6 tháng bạn đã có thể dễ dàng đạt mốc 1000 giờ và thành thạo tiếng Anh như người bản địa- đạt 6.5 trở lên theo mục tiêu của bạn.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng cho mình lộ trình học tiếng Anh hiệu quả từ thực tế của bản thân và từ trình độ hiện tại của mình.

Bài tiếp theo: Chọn trung tâm tiếng Anh nào hiệu quả?                                                                                                                                                                             Minh Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *