Cơn sốt” học và luyện thi IELTS đã có mặt ở khắp mọi nơi, từ thành thị tới nông thôn. Nhiều phụ huynh và các em học sinh đều nhận thức IELTS và giấy thông hành để vào các trường top đầu Việt Nam, đi du học đến các nước tiên tiên, xin học bổng toàn phần và có nhiều cơ hội thành công hơn trong tương lai.

Còn đối với các trường đại học top đầu Việt Nam, IELTS được coi là một trong những chứng chỉ quốc tế được chọn để làm tiêu chí xét tuyển thẳng vào các trường này. Đây cũng là xu hướng hội nhập quốc tế, hội nhập với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh “tự chủ giáo dục” trong những năm gần đây.

Mỗi trường đưa ra một mục tiêu riêng để thu hút học sinh có điểm IELTS. Trong đó mục tiêu của Đại học Quốc gia Hà Nội là tuyển  sinh cho các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh với điểm IELTS 5.5+.  Đại học ngoại thương và Kinh tế Quốc dân đưa ra phương thức xét tuyển mở rộng là xét tuyển kết hợp trong đó yêu cầu IELTS đạt tối thiểu 6.5. Mục tiêu tuyển sinh vào các chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao – đòi hỏi về năng lực tiếng Anh. Năm tới, Trường ĐH Kinh tế Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển này, đến 15 – 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Ngay cả những trường đại học có điểm đầu vào cao chót vót như Đại học Y, hay học viên An ninh Nhân dân.. cũng “săn lùng” thí sinh có điểm IELTS 6.5+ với mục tiêu hội nhập sâu rộng, thực hiện các chương trình đào tạo quốc tế, thu hút học sinh giỏi có trình độ ngoại ngữ. Từ mùa tuyển sinh tới, trường dự kiến sẽ mở rộng cả về chỉ tiêu xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ lẫn mở rộng dần cả về chỉ tiêu xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ lẫn mở rộng ngành…

Tính đến năm 2021, cả nước có khoảng hơn 60 cơ sở đào tạo sử dụng chứng chỉ IELTS như là tiêu chí để ưu tiên xét tuyển thẳng.

Tên Trường Điểm IELTS
Học viện nông nghiệp 4.0
Đại học Văn hóa HN 5.0
Học viện báo chí tuyên truyền 6.0
Học viện ngoại giao 6.5
Trường DDH ngoại thương 6.5
Trường Đh Thương mại 5.5
Trường DDH Kinh tế quốc dân 6.5
Trường ĐH mở TP HCM 6.0
Học viện Phụ nữ Việt Nam 5.5
Đại học Quốc gia Hà Nội 5.5
Đại học Bách khoa Hà Nội 6.5
 ĐH Công nghiệp Hà Nội 5.5
Trường Đại học Giao thông vận tải 5.5
Đại học FPT 6.0
Học viện Chính sách và Phát triển 4.5
Trường Đại học Mỏ – Địa chất 4.5
Trường Đại học Luật TP.HCM 5.0
Trường Đại học Ngân hàng TPHCM 5.0
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM 5.0
Trường Đại học Tôn Đức Thắng 5.0

Các trường đại học tuyển thẳng thi sinh có điểm IELTS

 

Tại sao đây lại là cơ hội tốt để các trường thay đổi?

Quan niệm về dạy và học đại học ngày nay đã thay đổi rất nhiều. Học đại học giờ đây không còn là chuyện cầm tay hướng dẫn như thời phổ thông nữa, mà sinh viên cần có khả năng tự học, tự tìm tòi có hướng dẫn, từ đó sẽ hình thành thêm năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo…

Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên đại học có điểm thi tốt nghiệp môn tiếng Anh THPT rất cao, nhưng khả năng tự học, tự nghiên cứu, tiếp cận, đọc hiểu tài liệu giao tiếp, thuyết trình lại rất “đuối”. Không đáp ứng được những điều kiện cần thiết trong môi trường đại học trong khi đối với những sinh viên có năng lực ngoại ngữ thì đây là trợ thủ đắc lực giúp sinh viên có thể tự đọc và nghiên cứu các tài liệu quốc tế, sinh viên có ngoại ngữ dễ dàng tìm kiếm, nghiên các bài báo chuyên ngành từ nước ngoài, phân tích được tài liệu trong nước và quốc tế liên quan đến nghiên cứu dự định làm. Có ngoại ngữ, sinh viên có thể học tập tích cực hiệu quả nhất, tự học, tự tìm tòi tham khảo các tài liệu, học liệu quốc tế, tham gia vào các diễn đàn để trau dồi kiến thức và năng lực chuyên môn. Thiếu ngoại ngữ, sinh viên khó có thể phát triển nghề nghiệp như mong muốn và đạt được những yêu cầu của y học trong thế giới hội nhập.

Nhiều người khác cũng nhìn nhận, kết quả bài thi tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa đủ để đánh giá năng lực, trình độ của thí sinh về các kỹ năng ngôn ngữ lẫn tư duy học thuật. Thậm chí, kể cả nếu thí sinh đạt điểm tuyệt đối bài thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, điều này cũng không có nhiều giá trị nếu đề thi không mang tính phân loại cao.

Nhưng với các chứng chỉ quốc tế lại khác. Hệ thống thi và cấp chứng chỉ IELTS nói riêng và nhiều chứng chỉ tiếng Anh nói chung đã được hình thành trên toàn cầu trong một khoảng thời gian đủ dài và có uy tín.

Các chuyên gia cho biết “Ngôn ngữ IELTS chạm tới những chủ đề chuyên sâu nhất như kỹ thuật, kinh tế, khoa học, xã hội. Khi học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên đồng nghĩa với việc các em đã có khả năng nghe, nói, đọc, viết ngôn ngữ tiếng Anh học thuật ở mức độ tương đối”.

Do đó, có thể nói chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong đó có IELTS sẽ được coi là như một tiêu chí đầu vào và thậm chỉ cả đầu ra cho các trường. Với những điều chỉnh về quy chế xét tuyển, có thể thấy những trường đại học, đặc biệt là những đại học tốp đầu, giờ đây đã coi ngoại ngữ là một năng lực cần thiết và xem đó như một tiêu chí quan trọng trong việc tuyển sinh. Đây cũng chính là cơ hội tốt để các trường tự thay đổi mình, tìm ra những giải pháp phù hợp để có được nguồn tuyển chất lượng, mà việc sử dụng các chứng chỉ quốc tế có thể là một tiêu chí quan trọng giúp các trường tuyển được những lứa thí sinh có năng lực tốt trong tương lai.

????? ?.? – ??̣? ???̂?? ???̛́? ??̣?

Website: https://minhhieuielts.com/

Hotline: 0981978999 / 0983867757

Địa chỉ:         Nhà C5, Đại học Thủy Lợi, Hà Nội

 765 Nguyễn Văn Linh – Long Biên- Hà Nội

 310 Nguyễn Lương Bằng- TP Hải Dương

 39 Nguyễn Đăng Đạo- TP Bắc Ninh

#ielts #ielts9.0 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *