Lên lớp 12 mình mới có ý định tìm một lớp IELTS để ôn với mục tiêu có điểm IELTS từ 6.5 trở lên để khỏi phải thi tốt nghiệp và có thể được xét  tuyển thẳng vào 1 trường đại học nào đó vì theo cách truyền thống mỗi năm thi vào các trường tốt ngày một khó hơn, cạnh tranh cao hơn. 

Việc đầu tiên mình làm là Thi thử IELTS để xác định xem mình đang ở đâu. Thế nhưng kết quả thi thử – 3.0 IELTS… làm cho mình choáng váng, cứ nghĩ 12 năm đèn sách ở trường, cũng đi học thêm hết thầy này cô nọ thế mà  khi giáo viên hỏi mình lại cứ ú ớ không nói lên lời. Tại sao 12 năm học mà mọi thứ vẫn như mới, mình không sử dụng được tiếng Anh? Mình phân vân nếu tiếp tục giữ cách học như vậy thì liệu cuối lớp 12, chỉ còn vài tháng nữa mình có được điểm IELTS như mong muốn không? 

Mình đã đi hỏi han tìm hiểu để biết được lý do để có phương hướng cho mục tiêu đạt điểm IELTS của mình. Và dưới đây là một số lý do mình đã đúc kết được:  

Lý do thứ nhất: Mình đang học theo cách tập trung vào ngữ pháp để hoàn thành  làm bài tập thầy cô giao ở trường. Việc học ngoại ngữ theo kiểu  nghiên cứu câu từ, giống như chuyên gia nghiên cứu về ngôn ngữ. Và để làm được việc việc nghiên cứu thì trước hết mình phải có ngôn ngữ, học kỹ năng để sử dụng được ngôn ngữ đó rồi mới có cơ sở để nghiên cứu. Nhưng mình lại học ngược và kết quả là 12 năm vẫn dậm chân tại chỗ.  

Lý do thứ 2: Khi học thì cứ học theo kiểu bị động, đến đâu thì đến, không có mục tiêu cụ thể và cũng không biết học bao nhiêu thời lượng để đạt được mục tiêu. Tìm hiểu về việc làm thế nào để đạt được mục tiêu IELTS mình mới biết để đạt được mức điểm 6.5++ người học cần dành thời gian  học từ 1000 giờ trở lên và nếu muốn đạt được mục tiêu trong 3-6 tháng thì cũng cần phải dành ra  từ 3-4 tiếng/ngày để học tiếng Anh. Tần suất càng liên tục thì hiệu quả càng cao. 

 

Lý do thứ 3: Mình đang học tiếng Anh theo kiểu tiếng Anh câm, học lý thuyết rồi âm thầm làm bài tập, dịch sang tiếng Việt để hiểu, mình vẫn được điểm cao trong lớp nhưng khi giao tiếp với người nước ngoài thì ôi thôi, cứ chú trọng vào dịch nghĩa sang tiếng Việt rồi lại dịch sang tiếng Anh nên  không có phản xạ và ú ớ như “gà mắc tóc”. Người ta thường nói “ Học đi đôi với hành”. Để có thể sử dụng được tiếng Anh thì đừng quên công thức này nhé: 2 tiếng lý thuyết + 2 tiếng thực hành trực tiếp để ngấm. Hãy tạo cho mình môi trường thực hành kiểu “tắm” trong tiếng Anh để luyện phản xạ và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên. 

 

Lý do thứ 4: làm thế nào để biết mình học có hiệu quả hay không, đo lường theo 1 tiêu chuẩn nào đó? chưa bao giờ mình nghĩ đến cả, Học và thi lên lớp cũng giống như nhiều bạn trong lớp mình, thế là ok rồi! Chính vì thế mình không có động lực để học. Giờ thì mình đã hiểu nếu đặt mục tiêu học tập thì sẽ có phương hướng để học có đích để đến, trong quá trình học phải đảm bảo phải đạt được mục tiêu bằng cách đo lường thường xuyên và mình đã chọn phương pháp thi thử IELTS hàng tuần. Bằng cách này mình biết được việc học có tiến bộ hay không, có hướng để điều chỉnh kỹ năng học lệch và từ điểm thi tuần này để tuần sau phấn đấu đạt điểm tốt hơn. Chính điều đó đã làm cho mình luôn có động lực để học quyết tâm đạt điểm mong muốn. 

 

Mình đã đạt được điểm 7.0 IELTS sau 6 tháng và giờ đã trở thành tân sinh viên của trường ĐH Kinh tế quốc dân với hình thức xét tuyển thẳng. Mình nghĩ rằng nếu có quyết tâm và chọn đúng con đường để đi thì kiểu gì cũng đến đích đúng không các bạn? 

 

 À mình cũng muốn chia sẻ thêm, sau khi tìm hiểu về phương pháp học và tìm hiểu về các trung tâm khác nhau để theo học. Mình đã quyết định chọn IELTS 9.0 bởi giờ học ở IELTS 9.0 là Không giới hạn, mình có thể học thoải mái hàng nghìn giờ mà không lo phát sinh chi phí, siêu tiết kiệm luôn và mình cũng có thể linh hoạt chọn khung giờ học phù hợp với mình mà không bị ảnh hưởng đến việc học tập của các môn học khác. Ngoài ra, ở IELTS 9.0 cũng có mô hình học 3:1 kết hợp lý thuyết và thực hành 1:1 nên 2 kỹ năng yếu nhất của mình là Viết và Nói được cải thiện khá nhanh. IELTS 9.0 có môi trường học tập “tắm” trong  tiếng Anh nên giờ mình rất tự tin, có phản xạ để giao tiếp tiếng Anh với bất cứ người nước ngoài nào, không còn ú ớ như “gà mắc tóc” như trước kia nữa. 

                                                            t/g: Hoàng Anh- cựu học viên IELTS 9.0 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *